head-bannongpakchat-min
วันที่ 25 ตุลาคม 2021 1:07 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
หน้าหลัก » นานาสาระ » Ultraviolet มีอัตรายต่อผิวหนังของเราอย่างไร

Ultraviolet มีอัตรายต่อผิวหนังของเราอย่างไร

อัพเดทวันที่ 24 กันยายน 2021

Ultraviolet

Ultraviolet ครีมกันแดดสามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนังได้ อย่างไรก็ตาม การใช้ครีมกันแดดภายนอกอย่างต่อเนื่อง สามารถป้องกันไม่ให้ผิวหนังผลิตวิตามินดี แม้ว่าอาหารที่เรากินจะมีวิตามินดี แต่คนเกือบ 1 พันล้านคนทั่วโลก ขาดวิตามินดี นอกจากสุขภาพของกระดูกแล้ว ระดับวิตามินดีที่เพียงพอ ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคอื่นๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และโรคมะเร็ง เป็นต้น

จากการศึกษาพบว่า การใช้เวลาสองสามนาทีต่อสัปดาห์ ในการอยู่กลางแดด โดยไม่ใช้ครีมกันแดดตอนเที่ยง อาจช่วยให้ร่างกายผลิตวิตามินดีตามที่ต้องการได้ ซึ่งขณะนี้อาจยังขาดอยู่ การปรับสมดุลการใช้ครีมกันแดด และแสงแดดที่เพียงพอ รังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์เป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุโดยตรง ของการเกิดมะเร็งผิวหนังส่วนใหญ่ 1.5 ล้านรายในสหรัฐอเมริกาในแต่ละปี

นอกจากนี้ Ultraviolet ยังเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิต 8,000 ราย ที่เกิดจากมะเร็งผิวหนังที่มีการลุกลาม ที่เกิดขึ้นทุกปี มะเร็งผิวหนังระยะแพร่กระจาย เป็นมะเร็งผิวหนังที่ร้ายแรงที่สุด นอกจากจะก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังแล้ว รังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดด ยังทำให้ผิวหนังเสียหาย และความแห้งกร้านของผิวหนัง

โดยส่วนใหญ่ เมื่อคุณอยู่ข้างนอกคุณต้องทาครีมกันแดดแบบหน้าที่มีค่า SPF อย่างน้อย 15 ทาครีมกันแดดนี้กับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายที่โดนแสงแดด รวมทั้งใบหน้า แขนและขา คุณควรทาครีมกันแดดแม้ว่าข้างนอกจะมีเมฆมากหรืออากาศเย็น ครีมกันแดดสะท้อนแสง กระจาย หรือดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลต และปกป้องคุณจากผลที่เป็นอันตราย อย่าลืมหลีกเลี่ยงการใช้ครีมกันแดดที่หมดอายุ

คุณควรทาครีมกันแดดซ้ำตามความจำเป็น ตัวอย่างเช่น หลังจากว่ายน้ำ เหงื่อออก หรือผ้าเช็ดตัวหลุด ให้ทาครีมกันแดดซ้ำ นอกจากนี้ คุณควรทาครีมกันแดดซ้ำ หลังจากอยู่กลางแดดเป็นเวลา 2 ชั่วโมงขึ้นไป ตามข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ แม้ว่าค่า SPF ของครีมกันแดดจะอยู่ที่ 15 เกือบตลอดเวลา แต่ก็เป็นความคิดที่ดี

ตัวอย่างเช่น นักวิจัยด้านวิตามินดีบางคนแนะนำว่า ระหว่างเวลา 10.00 ถึง 15.00 นาฬิกา อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง บนใบหน้า แขน ขา หรือแสงแดดประมาณ 5 ถึง 30 นาที โดยไม่ใช้ครีมกันแดด มักจะส่งผลให้มีวิตามินดีเพียงพอ ถูกสังเคราะห์และการใช้เตียงฟอกหนังเชิงพาณิชย์ในระดับปานกลาง ซึ่งปล่อยรังสี UVB 2 ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ก็มีประสิทธิภาพเช่นกัน

บุคคลที่มีแสงแดดจำกัด จำเป็นต้องรวมแหล่งวิตามินดีที่ดีในอาหาร หรือรับประทานอาหารเสริม เพื่อให้ได้ปริมาณที่แนะนำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง หลายครั้งต่อสัปดาห์ คุณอาจต้องการเดินเล่นกลางแดดสั้นๆ โดยไม่สวมเสื้อผ้าหรือครีมกันแดด โปรดทราบว่า คุณไม่จำเป็นต้องอาบแดด แค่ให้ตัวเองอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นของแสงแดดในตอนเที่ยง เพราะครีมกันแดดทำงานได้ดีมาก จนความต้องการวิตามินดีไม่เพียงพอ

วิตามินดีเป็นเหมือนฮอร์โมนมากกว่าวิตามินชนิดอื่นๆ ตัวรับวิตามินดี สามารถพบได้ในเกือบทุกเซลล์ในร่างกาย วิตามินดีมีหน้าที่หลายอย่าง ได้แก่ เมแทบอลิซึมของกระดูก ฟังก์ชันภูมิคุ้มกัน การอักเสบลดลง การเจริญเติบโตของเซลล์ การทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ เป็นที่น่าสังเกตว่า วิตามินดีช่วยดูดซึมแคลเซียมในลำไส้ และรักษาระดับแคลเซีย มและฟอสเฟตในเลือดให้เพียงพอ เพื่อเป็นตัวกลางในการสร้างแร่ธาตุของกระดูก

การเจริญเติบโตของกระดูก และการสร้างกระดูกใหม่ในร่างกาย เมื่อผิวหนังสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต บี จากแสงแดด วิตามินดี จะถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในผิวหนัง จากนั้นจะถูกส่งไปยังตับ เพื่อเผาผลาญต่อไป วิตามินดีในร่างกายมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มาจากแสงแดด คนส่วนใหญ่ได้รับวิตามินดี จากแสงแดดเป็นอย่างน้อย ความเข้มข้นของวิตามินดีในเลือด เป็นตัวบ่งชี้ถึงความบกพร่อง ที่อาจเกิดขึ้นได้ดีที่สุด

วิตามินดีพบได้ตามธรรมชาติในอาหารบางชนิดที่เรากิน ได้แก่ ไข่แดง ปลาที่มีไขมัน น้ำมันตับปลาตับเนื้อ เห็ดพอร์ทาเบลล่า วิตามินดียังถูกเพิ่มเข้าไปในอาหารเสริมหลายชนิด รวมถึงสิ่งต่อไปนี้ นม ชีส นมผงสูตรทารก น้ำส้ม เป็นต้น

วิตามินดีในอาหาร จะถูกดูดซึมในลำไส้เล็กก่อน จากนั้นจึงเผาผลาญต่อไปโดยตับและไต ก่อนเข้าสู่กระแสเลือด

การขาดวิตามินดี สาเหตุทั่วไปของการขาดวิตามินดี ได้แก่ การได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารไม่เพียงพอ และปัญหาการดูดซึม เนื่องจากวิตามินดีละลายในไขมัน ผู้ที่มีภาวะที่ขัดขวางการดูดซึมไขมัน เช่น โรคลำไส้อักเสบและการผ่าตัดกระเพาะอาหาร มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดข้อบกพร่อง

ปริมาณรังสี UVB ที่ผิวหนังได้รับขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้ ฤดูกาล อายุ ผิวคล้ำ การใช้ครีมกันแดด เป็นต้น ผู้คนที่อาศัยอยู่ในนิวอิงแลนด์ มิดเวสต์ และแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ ไม่ได้รับรังสี UVB เพียงพอ ที่จะผลิตวิตามินดีในช่วงฤดูหนาว นอกจากนี้ การใช้ครีมกันแดดที่มีปัจจัยป้องกันแสงแดด SPF 15 หรือสูงกว่านั้น สามารถป้องกันได้ 99 เปอร์เซ็นต์ ของผิวหนัง

วิตามินดีถูกสังเคราะห์ อันที่จริง ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 8 ขึ้นไป สามารถป้องกันการสังเคราะห์วิตามินดีในผิวหนังได้ นอกจากนี้ ผ้าคลุมศีรษะ และชุดป้องกันอื่นๆ ยังช่วยป้องกันการสัมผัสกับรังสี UVB และการผลิตวิตามินดีในผิวหนัง ดังนั้นการนั่งในร่มภายใต้แสงแดด จะไม่ทำให้เกิดการผลิตวิตามินดีในผิวหนัง

 

 

 

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > อาหารเช้า มีประโยชน์ทางโภชนาการและยังช่วยในการทำงานของตับ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4