head-bannongpakchat-min
วันที่ 26 พฤษภาคม 2022 5:55 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
หน้าหลัก » นานาสาระ » Cholesterol (คอเลสเตอรอล)ที่มีอยู่ในอาหาหารต่างๆ เป็นความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหรือไม่

Cholesterol (คอเลสเตอรอล)ที่มีอยู่ในอาหาหารต่างๆ เป็นความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหรือไม่

อัพเดทวันที่ 14 ธันวาคม 2021

Cholesterol (คอเลสเตอรอล)ในอาหารและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เราได้ยินมาหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินไป เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับหลอดเลือด ดังนั้น จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับอาการหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอล เราควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ถ้าให้เจาะจงกว่านี้ เราบอกว่าการกินไข่มากเกินไปไม่เป็นผลดีต่อเรา

แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ชาวอเมริกันได้ยินข่าวที่น่าตกใจว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาหลักเกณฑ์ด้านอาหารของรัฐบาล ลงมติให้ยุติข้อเสนอแนะที่มีมายาวนานว่าควรหลีกเลี่ยง อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ตอนนี้ดูเหมือนว่าไข่และกุ้ง เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เกิดอะไรขึ้นข่าวนี้ไม่น่าแปลกใจสำหรับทุกคนที่ติดตาม ทางการแพทย์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหรือในทศวรรษที่ผ่านมา

เกี่ยวกับปัญหานี้สำหรับแพทย์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะโรคหัวใจไม่ควรเป็นข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเขาควรเข้าใจความรู้เกี่ยวกับ การเผาผลาญคอเลสเตอรอล ไม่เคยมีหลักฐานทางคลินิกใดๆ ที่น่าเชื่อถือว่าคอเลสเตอรอลในอาหารเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดอย่างมาก คำเตือนที่เลวร้ายเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลในอาหารนั้น ขึ้นอยู่กับความกังวลทางทฤษฎีเป็นหลัก

Cholesterol

จากนั้นในปี 2013 วารสารการแพทย์อังกฤษได้ตีพิมพ์การวิเคราะห์เกี่ยวกับคอเลสเตอรอลในอาหาร ที่สำคัญซึ่งได้มีการพิจารณาจากการศึกษาทางคลินิก 8 ชิ้นที่วิเคราะห์คอเลสเตอรอลในอาหารและผลลัพธ์ ในบรรดาผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเกือบ 500,000 คนไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคไข่กับความเสี่ยง ต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรือโรคหลอดเลือดสมอง หากมีสิ่งใดมีแนวโน้มไปในทิศทางอื่นๆ ไปสู่ความสัมพันธ์ที่ป้องกันกับการกินไข่

การศึกษานี้อาจไม่ใช่ข้อสรุปสุดท้ายในประเด็นนี้ แต่เป็นหลักฐานที่ดีที่สุดของเราจนถึงขณะนี้ และนี่คือหลักฐานที่ดีที่สุดของเรา และมีแนวโน้มว่าจะคงอยู่เป็นเวลานาน คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการวิเคราะห์คอเลสเตอรอลในอาหารในครั้งนี้ ในที่สุดก็ทำให้คณะกรรมการควบคุมอาหารของรัฐบาลเปลี่ยนคำแนะนำในที่สุด ข้อมูลนี้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารู้ เกี่ยวกับการเผาผลาญคอเลสเตอรอลของร่างกาย

เราทราบมาหลายปีแล้วว่าความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ นั้นสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับระดับคอเลสเตอรอล(Cholesterol)และไลโปโปรตีน ชนิดความของหนาแน่นต่ำ เป็นน่าแปลกที่คุณรู้และบางคนกังวลว่าแพทย์หลายคนอาจแปลกใจที่รู้ ว่าคอเลสเตอรอลในอาหารไม่มีผลโดยตรงต่อคอเลสเตอรอล LDL เมื่อคุณรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง คอเลสเตอรอลที่ดูดซึมผ่านลำไส้ จะบรรจุอยู่ในกลุ่มไคโลไมครอน แทนที่จะเป็นอนุภาค LDL ควบคู่ไปกับกรดไขมันในอาหาร

ไคโลไมครอนจะถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือด และส่งกรดไขมันที่เพิ่งถูกกินไปยังเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อและไขมัน สารตกค้างของไคโลไมครอน รวมถึงคอเลสเตอรอลที่ดูดซึมในอาหารทั้งหมด จะถูกนำไปยังตับเพื่อดำเนินการ จากนั้นคอเลสเตอรอลในอาหารของคุณ จะไม่ถูกส่งไปยังเนื้อเยื่อโดยตรง และจะไม่ถูกรวมเข้ากับอนุภาค LDL โดยตรง

โดยทั่วไปไคโลไมครอนจะถูกลบออกจากกระแสเลือด ภายใน 1 หรือ 2 ชั่วโมงหลังอาหาร นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่คุณควรอดอาหาร เมื่อตรวจวัดไขมันในเลือดเนื่องจากไคโลไมครอน คอเลสเตอรอลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ จึงไม่มีใครสนใจที่จะตรวจวัดคอเลสเตอรอลในไคโลไมครอน อันที่จริงคอเลสเตอรอลในอาหารมีผลต่อระดับ LDL คอเลสเตอรอล แต่ทางอ้อมเท่านั้นเป็นหน้าที่ของตับ ในการสังเคราะห์ปริมาณคอเลสเตอรอลที่ถูกต้อง

ตามความต้องการของร่างกายมนุษย์ คอเลสเตอรอลที่ตับแปรรูปจะถูกโหลดเข้าสู่ไลโปโปรตีนและปล่อยเข้าสู่กระแสเลือด ในที่สุดก็กลายเป็นคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ดังนั้น หากคุณกินคอเลสเตอรอลเป็นจำนวนมาก ตับควรลดการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล และการผลิตคอเลสเตอรอลไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ เพื่อชดเชย ย้ำอีกครั้งว่าคอเลสเตอรอลในอาหารไม่ได้ส่งผ่านไปยังเนื้อเยื่อโดยตรง แทนที่จะบรรจุลงในอนุภาคไลโปโปรตีน ความหนาแน่นต่ำโดยตรง

หน่วยงานกำกับดูแลที่ดีนี้ อยู่ที่ไหนสักแห่งระหว่างคอเลสเตอรอลในอาหาร และคอเลสเตอรอล LDL หนึ่งในหน้าที่ของมันคือ การปรับการผลิตคอเลสเตอรอลตามอาหารของคุณ เพื่อให้ระดับ LDL คอเลสเตอรอลอยู่ในช่วงปกติ ดังนั้น แพทย์ที่ปฏิบัติตามวรรณกรรม ทางการแพทย์และเข้าใจเมแทบอลิซึม ของคอเลสเตอรอลไม่ควรแปลกใจ เพราะพวกเขารู้ว่าคอเลสเตอรอลในอาหาร ไม่ได้มีบทบาทสำคัญในการพิจารณาความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือด

พวกเราผู้ชื่นชอบไข่ต้องการต้อนรับกลุ่มไดเอท ของรัฐบาลเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 อาหารและอาหารเสริมสเตอรอลจากพืช เพื่อลดคอเลสเตอรอลของคุณ ไฟโตสเตอรอลเป็นชุดของสารเคมี ที่พบในผลิตภัณฑ์จากพืชหลายชนิด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการอภิปรายกันมากมายเกี่ยวกับประโยชน์ของสารเคมีเหล่านี้ต่อสุขภาพหัวใจ การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าสเตอรอล จากพืชสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี หรือไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำได้ในระดับปานกลาง

โดยเฉลี่ย 10 เปอร์เซ็นต์ แต่คุณสามารถหาสารเคมีที่ดีต่อสุขภาพเหล่านี้ได้จากที่ใด ข่าวดีก็คือไฟโตสเตอรอล สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ที่หาได้ง่ายมากมาย ตั้งแต่อาหารเสริมไปจนถึงอาหารเพื่อสุขภาพมากมาย ไฟโตสเตอรอลเสริมในอาหาร ผลของสเตอรอลจากพืชในการลดไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ ได้กระตุ้นให้ผู้ผลิตอาหารบางรายเสริมสเตอรอลจากพืช ในอาหารบางชนิด มักจะเติมไฟโตสเตอรอลในระหว่างกระบวนการผลิต

อาหารที่มีไฟโตสเตอรอลน้อยหรือไม่มีเลย ร้านขายของชำในท้องถิ่น มีอาหารหลายชนิดที่บริโภคสเตอรอลจากพืช ได้แก่ น้ำสลัด มาการีนและสเปรด ชีส น้ำส้ม ขนมขบเคี้ยว เช่น บิสกิต บิสกิตและมันฝรั่งทอด อาหารเหล่านี้จะแสดงให้เห็นชัดเจนว่าบรรจุภัณฑ์มีสเตอรอลจากพืช แม้ว่าการศึกษาเกี่ยวกับการเสริมอาหาร ที่มีสเตอรอลจากพืชแสดงให้เห็นว่าสามารถช่วยลด LDL ได้เล็กน้อย แต่ไม่มีการศึกษาระยะยาวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้

นอกจากนี้การรับประทานอาหารว่าง ที่มีสเตอรอลจากพืช เช่น มันฝรั่งทอดหรือบิสกิต อาจส่งผลเสียต่อการควบคุมคอเลสเตอรอลของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำตาลและไขมันที่เติมลงในอาหาร ก่อนซื้ออาหารอะไรก็ตาม ที่เติมสเตอรอลจากพืช คุณควรตรวจสอบฉลากโภชนาการ เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารนั้นดีต่อสุขภาพ อาหารที่มีสเตอรอลจากพืชโดยธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีอาหารเพื่อสุขภาพหลายชนิด ที่มีสเตอรอลจากพืชตามธรรมชาติ

เนื้อหาของสเตอรอลจากพืชในอาหารเหล่านี้ อาจแตกต่างกันอย่างมาก อาหารเหล่านี้ได้แก่ ผัก ผลไม้ ธัญพืช พืชตระกูลถั่วและถั่วเลนทิล ถั่ว แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีไฟโตสเตอรอล แต่ปริมาณไฟโตสเตอรอลที่พบในอาหารเหล่านี้มีน้อยมาก ดังนั้น เพื่อให้เห็นประโยชน์ในการลดคอเลสเตอรอลเหล่านี้ คุณต้องรับประทานอาหารเหล่านี้ให้มาก อย่างไรก็ตามอาหารข้างต้นทั้งหมด มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีส่วนผสมอื่นๆ ที่ดีสำหรับคอเลสเตอรอล เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > การผ่าตัด ของทอมมี่ จอห์น การซ่อมแซมเอ็นที่เสียหายบริเวณข้อศอก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4