head-bannongpakchat-min
วันที่ 18 กันยายน 2021 1:27 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
หน้าหลัก » นานาสาระ » แอโรบิค การออกกำลังการรูปแบบนี้สามารถลดในหนักได้จริงหรือไม่

แอโรบิค การออกกำลังการรูปแบบนี้สามารถลดในหนักได้จริงหรือไม่

อัพเดทวันที่ 3 สิงหาคม 2021

แอโรบิค

แอโรบิค การออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่าทงสารคดีของ BBC นั้นยอดเยี่ยมมาก และสารคดีเรื่องหนึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับวงการฟิตเนส หลังจากเผยแพร่ออกไป ซึ่งเป็นความจริง เกี่ยวกับการออกกำลังกาย พิธีกรชื่อไมค์ได้มีการเข้าร่วมในการทดลองกีฬา เป็นการส่วนตัวได้เปิดเผยปัญหา ที่พบบ่อยหลายประการ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย มีดังนี้

ถึงแม้ว่าออกกำลังกาย เช่นวิ่งออกกำลังกาย และการเดินเร็ว เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเรา การใช้พลังงานของพวกเขา อยู่ในระดับต่ำมาก ซึ่งเป็นอย่างน่ากลัวในระดับต่ำ คนที่ดูผอมจำเป็นต้องออกกำลังกายเพราะอาจมีไขมันในช่องท้องมากกว่า และปัญหาสุขภาพอาจร้ายแรงกว่าคนอ้วน

การออกกำลังกายที่มีใช้กำลังมากในระยะสั้น ผลที่ได้เปรียบได้กับการออกกำลังกายที่อ่อนโยนในระยะยาว สารคดีดังต่อไปนี้นี้ สามารถชี้แจงเพื่อดูว่าคุณออกกำลังกายถูกต้องหรือไม่ ไมค์เริ่มการทดลองครั้งแรกด้วยความสงสัย จำนวนแคลอรี ที่ร่างกายมนุษย์ สามารถบริโภคได้หลังจากออกกำลังกาย แบบความเข้มข้นต่ำในระยะยาว

สวมชุดกั้นออกซิเจนวิ่งเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงด้วยความเร็ว ประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้ว่าจะไม่เร็วแต่ก็ยังทำให้เขาเหนื่อย นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่อยู่ถัดจากเขาวิเคราะห์การใช้พลังงานของเขาและพบว่าการบริโภคแคลอรี ของไมค์ในชั่วโมงนี้ คือ 16 แคลอรีต่อนาที ซึ่งหมายความว่า หลังจากจ็อกกิงในชั่วโมงนี้ เขากินเพียง 960 แคลอรี และผลลัพธ์ก็ไม่มีที่สิ้นสุด

หลังวิ่ง ไมค์ได้ทานของสามอย่างคือ กาแฟ มัฟฟิน และกล้วย ให้รางวัลตัวเอง ทำให้เขาประหลาดใจ ที่แคลอรีรวมของอาหาร ทั้งสามนี้สูง ถึง 880 แคลอรี ซึ่งเขาต้องบริโภค แคลอรีเหล่านี้ ต้องวิ่งอย่างน้อย 55 นาที ที่สำคัญกว่านั้น จากการวิจัยพบว่า คนส่วนใหญ่มักจะทานอาหารมากขึ้น หลังออกกำลังกาย ซึ่งทำให้เสียเวลา

ดูเหมือนว่าการออกกำลังกายแบบ”แอโรบิค” เช่น การวิ่งเหยาะๆ และการเดินเร็ว ไม่ได้รุนแรงอย่างที่เราคิด ผลต่อการลดน้ำหนักไม่ดีนัก เราควรหยุดวิ่งดีไหม คำตอบคือจากผู้เชี่ยวชาญคือไม่ เพราะการออกกำลังกายแบบมีความสำคัญเป็นพิเศษต่อสุขภาพ จึงมีการทดลองครั้งที่สอง ไมค์ได้รับเชิญให้ทานอาหารเช้า แบบอังกฤษดั้งเดิม ซึ่งน่าจะเป็นดังนี้

แม้ว่าปริมาณจะน้อยแต่แคลอรีไม่ต่ำ ปริมาณไขมันของอาหารเช้านี้ เทียบเท่ากับปริมาณไขมัน ที่บริโภคในแต่ละวัน โดยเฉลี่ย สี่ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารเช้านี้ ไมค์มาที่ห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์การกีฬา University of Glasgow เพื่อตรวจเลือด ผลที่ได้ทำให้เขาประหลาดใจ อาหารเช้านี้ เพิ่มปริมาณไขมันในเลือด ของเขาเป็นสองเท่า

เมื่อเทียบกับตัวอย่างเลือดที่ถ่ายก่อนอาหารเช้า จะเห็นได้ชัดว่าชั้นไขมันในหลอด ทดลองด้านขวาจะหนากว่า ที่อันตรายกว่านั้นคือ ไขมันชนิดนี้ สามารถสร้างผนังไขมันในหลอดเลือดได้ง่าย ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจต่างๆ ในขณะเดียวกัน ไขมันชนิดนี้ ก็เป็นแหล่งหลักของไขมันในช่องท้อง ไขมันในช่องท้อง หมายถึง ไขมันที่ซ่อนอยู่รอบๆ ตับ ไต ม้าม และอวัยวะภายในอื่นๆ

ไมค์จึงไปสแกน MRI ที่โรงพยาบาลตกใจมากส่วนสีขาวมีไขมันในร่างกายทั้งหมด กล่าวอีกนัยหนึ่งแม้ว่าร่างกายของเขาจะไม่อ้วน แต่เขามีไขมันในช่องท้องจำนวนมาก ซึ่งเป็นประเภทที่ภายนอก และไขมันภายใน เพื่อสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างการออกกำลังกาย แบบใช้ความเข้มข้นต่ำ กับไขมันในเลือด ไมค์จึงพยายามอีกครั้ง ซึ่งก็คือ เดิน 90 นาที

งั้นก็ทานมื้อเช้าที่มันเยิ้มๆ เหมือนเดิม ทำการทดสอบเลือดแบบเดียวกัน แต่ผลลัพธ์ทำให้เขาประหลาดใจ เมื่อคืนก่อนเดิน 90 นาที ปริมาณไขมันในเลือดของเขา หลังอาหารเช้าเต็มรูปแบบในวันถัดไป ลดลงหนึ่งในสาม เมื่อเทียบกับหลังอาหารมื้อสุดท้าย เนื่องจากการออกกำลังกาย สามารถกระตุ้นเอนไซม์ ในร่างกายมนุษย์ ซึ่งไม่เพียงแต่กินไขมัน แต่ยังป้องกันไม่ให้ไขมันที่กินเข้าไป เข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งจะช่วยลดไขมันในเลือด

 

 

 

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > เล็บ ควรมีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4