head-bannongpakchat-min
วันที่ 4 ธันวาคม 2021 2:53 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
หน้าหลัก » นานาสาระ » สูตรอาหาร ที่ทำกินจากผักและผลไม้ในช่วงฤดูร้อน

สูตรอาหาร ที่ทำกินจากผักและผลไม้ในช่วงฤดูร้อน

อัพเดทวันที่ 2 พฤศจิกายน 2021

สูตรอาหาร การมาถึงของแสงอาทิตย์หมายความว่า โหมดอุณหภูมิสูงในฤดูร้อนกำลังจะเปิดขึ้น ตามด้วยสภาพอากาศที่ชื้นและร้อนอบอ้าว ซึ่งทำให้ผู้คนขาดพลังงาน ความเหนื่อยล้า และความอยากอาหารได้ง่าย ซึ่งไม่เพียงเพราะอากาศร้อน นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากความชื้นในร่างกายมากขึ้น

อาหารที่แนะนำเมนูแรก ฟักเขียว ตามคำกล่าวที่ว่า กินตาในฤดูใบไม้ผลิและแตงโมในฤดูร้อน หลังจากต้นฤดูร้อนคุณสามารถกินแตงและผักได้มากขึ้นเช่น มะระ แตงกวา รังบวบ แตงฤดูหนาวและอื่นๆ โดยเฉพาะแตงโมฤดูหนาวที่อุดมไปด้วยน้ำ วิตามิน ธาตุและสารอาหารอื่นๆ เป็นอาหารที่ดีในการขับปัสสาวะและความชื้นที่แพทย์มักแนะนำ

นอกจากนี้ การรับประทานแตงโมฤดูหนาวในฤดูร้อน ยังช่วยให้ความชุ่มชื้นและคลายความร้อนได้อีกด้วย เรามักจะกินแตงหน้าเป็นซุปหรือผัด สูตรแนะนำการทำเต้าหู้ย่างเมล่อนฤดูหนาว มีส่วนผสมดังนี้ แตงโมฤดูหนาว 300 กรัม เต้าหู้ไขมันภายใน 1 ชิ้น เห็ดหอม 3 ชิ้น ซีอิ๊วขาวเล็กน้อย น้ำมันเล็กน้อยและเกลือ

 

สูตรอาหาร

 

ขั้นตอนแรกล้างมะระขี้นก เปลือกนอกมีรสจืด แกะออกเลยก็ได้ จากนั้นหั่นมะระขี้นกเป็นชิ้นๆ ประมาณ 3 เซนติเมตร เตรียมเต้าหู้ชิ้นหนึ่งที่มีไขมันภายใน และหั่นเป็นชิ้นอย่างระมัดระวัง เห็ดหอม 3 อัน เอารากออกแล้วล้างให้สะอาด แล้วหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ สำหรับใช้ในภายหลัง

ต่อมาใส่น้ำมันพืชเล็กน้อยลงในหม้อ หลังจากน้ำมันร้อนแล้ว ใส่เห็ดที่หั่นไว้ลงไปผัดด้วยไฟอ่อนปานกลางถึงต่ำ จนเห็ดที่หั่นเต๋านิ่มและซุปหมด ใส่แตงฤดูหนาวหั่นเต๋าลงไป ผัดประมาณ 1 นาที ใส่ซีอิ๊วขาวเล็กน้อยครึ่งช้อนเล็กเพื่อลิ้มรส จากนั้นเติมน้ำร้อนครึ่งชามขนาดเล็กลงในหม้อ จากนั้นต้มต่อด้วยไฟแรง ใส่เต้าหู้ไขมันภายใน

และปรุงอาหารต่อไปประมาณ 3 นาที และบดแตงโมฤดูหนาวให้ละเอียด สุดท้ายใส่เกลือแกงในปริมาณที่เหมาะสม และคุณสามารถใส่ลงในจานได้ แค่นี้ก็สามารถกินได้แล้ว แม้ว่าเครื่องปรุงจะธรรมดามาก แต่ก็ได้รสชาติที่เข้มข้น เป็นรสอร่อยของอาหารเองมากกว่า ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ

“สูตรอาหาร”ต่อไปเป็นเมนูจาก ถั่วงอก ฤดูร้อนชื้นมากจำเป็นต้องกินพืชตระกูลถั่วมากขึ้นที่นิยมใช้คือ ถั่วเลนทิล ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง แน่นอนว่าถั่วงอกก็เป็นส่วนผสมที่ดีมากเช่นกัน การรับประทานถั่วงอกในฤดูร้อนนั้นเทียบเท่ากับ ดิน สำหรับม้ามและกระเพาะอาหารของเรา

ซึ่งจะช่วยขจัดความร้อนและความชื้น ถั่วงอกถั่วเหลืองสามารถรับประทานกับผัดหรือซุปได้ ทำให้น่ารับประทานและสดชื่นยิ่งขึ้นในฤดูร้อนเป็นอาหารจานเย็นขนาดเล็ก สูตรแนะนำการทำ ถั่วงอกเย็น มีส่วนผสมดังนี้ ถั่วงอกถั่วเหลือง 400 กรัม ผักชี 1 ลูก หอมแดง 1 ลูก พริกแดง 1 เม็ด

และยังมีงาดำปรุงในปริมาณที่เหมาะสม ซีอิ๊วขาว 2 ช้อน น้ำส้มสายชู 1 ช้อน น้ำมันงาเล็กน้อย เกลือในปริมาณที่เหมาะสม 2 น้ำมันพริกไทยหนึ่งช้อน ขั้นตอนแรกเลือกถั่วงอกสดใส่ในน้ำสะอาดล้าง 2-3 ครั้ง แล้วเอาส่วนที่มีน้ำออก เมื่อเครื่องเคียงพร้อมแล้ว ให้ล้างผักชีหั่นเป็นชิ้น ซอยหอมแดง ล้างและฉีกพริกแดงเพื่อใช้ในภายหลัง

ต่อมาต้มน้ำให้เดือดใส่เกลือเล็กน้อย ใส่ถั่วงอก กวนด้วยตะเกียบ ตั้งไฟให้ร้อนสม่ำเสมอ ลวกประมาณ 1 นาที ทุบให้แตก ตักใส่น้ำเย็น จะทำให้ถั่วงอกมีรสชาติดีขึ้นและกรอบ นำถั่วงอกออกจากน้ำเย็นจัดใส่จาน ใส่ต้นหอม ผักชี พริก ผัดกับซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู และเกลือ

จากนั้นตั้งน้ำมันร้อนในกระทะ ใส่พริกไทย ผัดให้หอม จากนั้นจึงหยิบพริกไทย แล้วเทน้ำมันพริกไทยลงบนถั่วงอกขณะร้อน สุดท้าย ใส่น้ำมันงา 2-3 หยด โรยด้วยงาดำที่ปรุงแล้ว คนให้เข้ากันด้วยตะเกียบจนได้รสชาติดีแค่นี้ก็สามารถจัดวางบนโต๊ะพร้อมทานได้แล้ว ทำง่ายแถมยังอร่อยอีกด้วย

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > โรคประสาท มีอาการและพฤติกรรมบางอย่างที่เกิดจากความผิดปกติทางความคิด

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4