head-bannongpakchat-min
วันที่ 7 กรกฎาคม 2022 5:56 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
โรงเรียนบ้านหนองปากชัฎ
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนหลับ พักผ่อนควรใช้ระยะะเวลาเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมที่สุด

นอนหลับ พักผ่อนควรใช้ระยะะเวลาเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมที่สุด

อัพเดทวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2022

นอนหลับ เป็นวลีที่เกือบทุกคนคุ้นเคยตั้งแต่สมัยเรียน ดูเหมือนว่าการนอนหลับในชีวิตสมัยใหม่ขาดไปอย่างมาก และตรงไปตรงมาก็ดูเหมือนจะไม่มีเลย ดำเนินการโดยบริษัทเรือสำราญในแคลิฟอร์เนีย แต่มีงานวิจัยที่เป็นตัวแทนค่อนข้างมากแสดงให้เห็นว่าการอดนอนเป็นปัญหาระดับโลก ประชากรโลกมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ นอนหลับน้อยกว่าที่ต้องการ ผลกระทบของการอดนอนเป็นประจำ ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงความเฉื่อยชาในระหว่างวัน

แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วนโรควิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าและมะเร็งบางชนิด รวมทั้งมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก การกีดกันการนอนหลับ ซึ่งได้หายไปจากข้อยกเว้นที่โชคร้ายของกฎนี้สามารถเปลี่ยนแปลงการแสดงออกของยีน ที่เกี่ยวข้องกับความยืดหยุ่นของระบบประสาท การทำงานของสมอง และการรับรู้ คุณมักจะได้ยินว่าเทคนิคพิเศษช่วยชดเชยการนอนไม่หลับได้ภายใน 5 ถึง 10 นาทีของการนอนหลับ

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และปรับปรุงสุขภาพของคุณ เราเข้าใจดีว่าเทคนิคเหล่านี้ทำงานอย่างไร เมื่อใดและสำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้ และจะไม่ช่วยในกรณีใดบ้าง เป็นไปได้ไหมที่จะนอนในวันหยุดสุดสัปดาห์ ข้อมูลใหม่ระบุว่า การงีบหลับในวันหยุดสุดสัปดาห์สามารถชดเชยการอดนอนระหว่างสัปดาห์ทำงานได้ แต่แนวทางนี้ก็มีปัญหาเช่นกัน ประการแรก ผลกระทบดูเหมือนจะลดลงตามอายุ

นอนหลับ

ประการที่สอง ภายใต้กรอบของการศึกษาและสิ่งนี้ถูกบันทึกไว้โดยผู้เขียนเอง มีเพียงการพิจารณาความเสี่ยงของการเสียชีวิตเท่านั้น แต่ไม่มีตัวชี้วัดอื่นๆ เช่นคุณภาพชีวิต ประการที่สาม การศึกษาไม่ได้ถูกควบคุมอย่างสมบูรณ์ และนี่เป็นที่เข้าใจได้ เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่จะขับคน 43,000 คน เข้าไปในห้องปฏิบัติการ และจะเป็นการผิดจรรยาบรรณที่จะตรวจสอบพวกเขาในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติตลอดเวลา

ดังนั้น ข้อผิดพลาดของระเบียบวิธียังคงอยู่ สุดท้าย มีงานวิจัยที่บอกว่าคุณไม่ควรมีความสุขกับการนอนหลับชดเชยในวันหยุดสุดสัปดาห์ อาการเจ็ทแล็กทางสังคมดังกล่าว อาจเกี่ยวข้องกับโรคอารมณ์แปรปรวน เหนื่อยล้า และเรื้อรัง ไม่ใช่กับการฟื้นตัวและทัศนคติที่ดีอย่างที่ทุกคนหวังไว้ ไม่ต้องพูดถึงความจริงที่ว่าการนอนในช่วงสุดสัปดาห์ทำให้เราเสียเวลา มีค่าอย่างแท้จริงในสภาพของจังหวะปกติของเรา

ทำไมนักวิทยาศาสตร์ถึงแนะนำให้นอนอย่างน้อย 7 ชั่วโมง ย้อนกลับไปในปี 1938 นักประสาทวิทยาชาวอเมริกัน นาธาเนียล ไคลท์แมน และนักเรียนของเขา บรูซ ริชาร์ดสันไป ที่ถ้ำแมมมอธในรัฐเคนตักกี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในถ้ำที่ลึกและมืดที่สุดในโลก โดยพวกเขาใช้เวลาสามสิบสองวันในการพยายามเพิ่มวัฏจักรรายวันเป็น 28 ชั่วโมง แม้ว่าเป้าหมายจะแตกต่างกันในตอนแรก แต่เมื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ กลับกลายเป็นว่าเมื่อต้องแยกจากแสงแดดอย่างสมบูรณ์

พวกเขา”นอนหลับ”เป็นเวลาแปดถึงแปดชั่วโมงครึ่ง นั่นคือพวกเขาทำสิ่งที่วันนี้ถือว่า เป็นการนอนหลับที่มีระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด หลายปีต่อมา ในปี 2546 เดวิด ดีเนสแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้ตัดสินใจพิจารณาว่า การอดนอนส่งผลต่อความสามารถในการรับรู้ของบุคคลอย่างไร โดยการแบ่งอาสาสมัครออกเป็นกลุ่มๆ ในระหว่างการทดลองสองสัปดาห์

เขาพบว่ากลุ่มที่นอนหลับเป็นเวลาหกชั่วโมงต่อวัน ในตอนท้ายจะอ่อนแอทางสติปัญญาพอๆ กับกลุ่มที่ไม่ได้นอนเลยในตอนกลางคืน กลุ่มที่นอนหลับเป็นเวลาสามชั่วโมงใช้เวลาเพียงสามวันในการเข้าถึงระดับความบกพร่องทางสติปัญญาที่ใกล้เคียงกัน และสิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือเมื่อผู้เข้าร่วมได้รับการนอนหลับพักผ่อนสามคืน ทำให้พวกเขานอนหลับได้มากเท่าที่พวกเขาต้องการ พวกเขายังคงไม่กลับไปใช้การทำงานของสมองแบบเดียวกับที่พวกเขาทำการทดลอง

การศึกษาทั้งสองไม่ได้สุ่ม ครั้งแรกแสดงให้เห็นว่า บรรทัดฐานของการนอนหลับที่พูดถึงกันมากในวันนี้ไม่ได้ถูกพรากไปจากเพดาน นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าการนอนหลับเจ็ดถึงเก้าชั่วโมงเป็นปริมาณการนอนหลับที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ใหญ่ การนอนน้อยกว่าเจ็ดชั่วโมงอาจเป็นอันตรายได้พอๆ กับการอดนอนเป็นประจำ เช่นเดียวกับการนอนมากกว่าสิบชั่วโมง

เป็นที่ทราบกันดีว่า มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ซึ่งจัดการกับกรณีที่มีความสำคัญสูงจำนวนมากนอนหลับเพียงสี่ชั่วโมงต่อวัน นักเขียนชีวประวัติของเธอ เบอร์นาร์ด อิงแฮม กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเฉพาะในวันธรรมดา ในขณะที่ Thatcher อนุญาตให้ตัวเองนอนหลับได้นานขึ้น ในช่วงสุดสัปดาห์ เชื่อกันว่าวอลแตร์ชอบที่จะนอนไม่เกินสี่ชั่วโมงเช่นกัน โดยปล่อยให้เวลาสำหรับผลงานทางปรัชญาของเขา

ทั้งหมดนี้เป็นธรรมที่เขามาพร้อมกับกาแฟ ซึ่งเขาสามารถดื่มได้ถึงสามสิบถ้วยต่อวัน นโปเลียน โบนาปาร์ต นอนหลับเพิ่มอีกเล็กน้อย Leonardo da Vinci นอนหลับสิบห้าถึงยี่สิบนาทีทุกสี่ชั่วโมง ซึ่งทำให้เขาได้รับพิเศษ หกชั่วโมงทุกวันแต่ถ้าคุณคิดว่าคนที่ประสบความสำเร็จมักจะนอนน้อยกว่าที่ควร ก็ไม่เป็นความจริงทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น นักฟิสิกส์และนักมนุษยศาสตร์ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์นอนหลับเป็นเวลาสิบชั่วโมงทุกคืน และไม่เคยงีบหลับเลยในระหว่างวัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เทียบไม่ได้กับความต้องการของอับราฮัม เดอ มอยแวร์ นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษที่เกิดในฝรั่งเศส ซึ่งบางครั้ง รายงานว่านอนหลับไป 20 ชั่วโมงต่อวัน ดูเหมือนว่านี่คือสิ่งที่เราทุกคนขาดในบางครั้ง หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับวิธีของ Leonardo da Vinci ศิลปินนอนหลับเป็นเวลาสิบห้าถึงยี่สิบนาทีทุกสี่ชั่วโมง ซึ่งในคำพูดของเขาเองทำให้เขาได้รับพิเศษ หกชั่วโมงทุกวันและเป็นผลให้ยี่สิบ โบนัสปีของผลผลิตใน 67 ปีของชีวิต

อย่างไรก็ตาม วิธีนี้เรียกอีกอย่างว่า ตารางการนอนหลับของอูเบอร์แมน วินสตัน เชอร์ชิลล์ นักการเมืองชาวอังกฤษที่รู้จักกันดีอีกคนหนึ่ง ซึ่งนอนหลับประมาณห้าชั่วโมงในตอนกลางคืน แต่มักจะพักฟื้นโดยการนอนหลับระหว่างวันเป็นเวลาสองสามชั่วโมง นายกรัฐมนตรีเองเรียก สิ่งที่เกิดขึ้นว่า เป็นนิสัยของการนอนพักกลางวันในคิวบา นักวิทยาศาสตร์ นิโคลา เทสลาพักผ่อนเพียงห้าชั่วโมงระหว่างวัน และมีเพียงสองคนเท่านั้นที่ทุ่มเทให้กับการนอนหลับ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การไม่มีเวลา นักเขียนชีวประวัติมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า เหตุผลก็คือฝันร้ายที่เทสลาพัฒนาความผิดปกติของการนอนหลับ เมื่อตอนที่เขายังเป็นเด็ก ก่อนเข้านอน เทสลาทำยิมนาสติกนิ้วเท้า โดยแน่ใจว่าสิ่งนี้ช่วยกระตุ้นเซลล์สมอง บางคนใช้เวลาฟื้นตัวน้อยลงจริงๆ การกลายพันธุ์ของยีนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมจังหวะชีวิต มีส่วนทำให้เกิดการงอกใหม่อย่างรวดเร็ว

เป็นที่เชื่อกันว่า ชาร์ลส์ ดิกเก้นส์ได้รับความทุกข์ทรมานจากความผิดปกติของการนอนหลับและพยายามที่จะไม่ลดประสิทธิภาพการทำงานด้วยวิธีการใดๆ ที่มีอยู่ ดังนั้น เขามักจะนอน โดยหันหัวไปทางทิศเหนือ และถูกกล่าวหาว่าเอาเข็มทิศไปที่เตียงเพื่อให้แน่ใจว่าเตียงอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ถ้านอนไม่หลับเขาก็เดินไปตามถนนในลอนดอนแล้วผล็อยหลับไปจากความเหนื่อยล้า เอมิลี่ บรอนเต้ ทำสิ่งที่คล้ายคลึงกันโดยเดินไปรอบๆ ห้องจนเธอรู้สึกเหนื่อยพอ

ในที่สุด ทุกวินาทีก็สะดุดกับตำนานที่ซัลวาดอร์ ดาลี ฝึกฝนนอนกับกุญแจ พิจารณาว่า การนอนเป็นการเสียเวลา เมื่อเขาผล็อยหลับไป เขาถือกุญแจโลหะหนักระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ของมือซ้าย และวางมือบนจานใบใหญ่ เมื่อกุญแจตกลงมา ศิลปินก็ตื่นขึ้นจากเสียงกริ่ง ตามกฎทั่วไป ยิ่งคนสูงอายุเท่าไรก็ยิ่งต้องการการนอนน้อยลงเท่านั้น ความต้องการลดลงเรื่อยๆ จนเราแทบไม่สังเกตเห็น

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างระหว่างผู้สูงอายุและคนหนุ่มสาวจะชัดเจน นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งเบิร์กลีย์ แนะนำว่าอาจเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับอายุในกลไกของสมอง พูดง่ายๆ ว่า เมื่อเวลาผ่านไป สมองจะหยุดจับสัญญาณอย่างมีประสิทธิภาพว่าคนๆ หนึ่งเหนื่อย ผู้คนนอนหลับต่างกัน และไม่ใช่แค่เกี่ยวกับตำแหน่งหรือนิสัยที่จำเป็นต่อการหลับเท่านั้น บางคนต้องการเวลาฟื้นตัวน้อยลงจริงๆ

การกลายพันธุ์ของยีน ซึ่งสัมพันธ์กับการควบคุมจังหวะของเซอร์คาเดียน มีส่วนทำให้เกิดการงอกใหม่ อย่าง รวดเร็ว เป็นไปได้ว่ามีเพียง 1 ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรที่รักษาพลังงานและประสิทธิภาพการทำงานไว้ แม้ในจำนวนการนอนหลับที่จำกัดอย่างมาก ซึ่งพวกเขาได้รับชื่อคนนอนดึกเท่านั้น ที่เป็นพาหะของการกลายพันธุ์ดังกล่าว การนอนหลับไม่ต่อเนื่อง เป็นสิ่งจำเป็นทางชีวภาพ

ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 จิตแพทย์ โทมัส เวห์ ได้ทำการทดลองโดยขอให้อาสาสมัครกลุ่มหนึ่งอยู่ในห้องมืดเป็นเวลาสิบสี่ชั่วโมงทุกวัน แทนที่จะเป็นแปดชั่วโมงทั่วไป ภายในสัปดาห์ที่สี่ ผู้เข้าร่วมเกือบทั้งหมดได้พัฒนารูปแบบการนอนแบบสองเฟสที่ชัดเจน พวกเขานอนหลับเป็นเวลาสี่ชั่วโมง จากนั้นตื่นขึ้นเป็นเวลาหนึ่งถึงสามชั่วโมง แล้วผล็อยหลับไปอีกสี่ชั่วโมง นี่หมายความว่าการนอนหลับแบบไบเฟสเป็นเรื่องปกติสำหรับมนุษย์หรือไม่

และนั่นเป็นสาเหตุที่บางครั้งเราตื่นกลางดึกทั้งที่ไม่จำเป็น เช่น ไปเข้าห้องน้ำ มีประโยชน์ที่จะระลึกถึงการศึกษาในปี 2543 โดยโรงเรียนสาธารณสุขฮาร์วาร์ด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการนอนพักกลางวันเพิ่มความเสี่ยงของอาการหัวใจวาย เนื่องจากการตื่นของระบบหัวใจและหลอดเลือดซ้ำๆ ภาวะแทรกซ้อนจากด้านข้างของเธอมักจะเกิดขึ้น ในตอนเช้าหลังการนอนหลับ นี่เป็นความเสี่ยงที่สำคัญ แม้ว่าการนอนพักกลางวันจะมีข้อดีอย่างแน่นอน

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > แมลง ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงสามารถรับมือกับการโดนกัดหรือต่อยได้อย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4